Những chú ý nếu trẻ bị viêm họng sốt cao

Khi thời tiết thay đổi hoặc quá nóng, quá lạnh cũng sẽ làm trẻ khó có khả năng thích nghi và mắc những bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, những bệnh lý viêm tai mũi họng, điển hình nhất là viêm họng. Bài viết sau đây cung cấp một số thông tin cơ bản nhất về biểu hiện trẻ bị viêm họng sốt cao và biện pháp xử trí khó học để giảm tối đa nguy cơ cũng như ảnh hưởng của viêm họng tới sức khỏe của bé.

Xem thêm:

Biểu hiện trẻ bị sốt viêm họng

Viêm họng sốt cao ở trẻ có thể là 1 biểu hiện viêm họng phổ biến và dễ mắc phải. Có đến hơn 80% bé bị viêm họng có dấu hiệu sốt, nhưng cũng có một số ít trường hợp viêm họng không hề có triệu chứng này.

Thông thường, trẻ bị sốt viêm họng có thể khỏi sau vài ngày điều trị. Dù vậy, tình trạng bệnh cũng dễ dàng chuyển thành các bệnh lý khác nghiêm trọng hơn như là viêm phổi, viêm phế quản. Vì thế mà phụ huynh cần quan sát kỹ lưỡng để nhận biết chính xác, nhanh chóng các dấu hiệu viêm họng sốt cao ở bé để có phương pháp xử trí đúng và hiệu quả nhất.

Sau đây là những dấu hiệu điển hình của viêm họng sốt cao ở trẻ:

- Trẻ thường sốt cao từ 38-39 độ C
- Họng đau, nuốt đau, khàn tiếng, cảm giác khó chịu khiến trẻ quấy khóc, bỏ ăn.
- Đi cùng với sốt là chảy nước mũi, ngạt mũi hay sụt sịt.
- Vòm họng đỏ

Viêm họng sốt cao là dấu hiệu của bệnh viêm họng cấp và viêm họng liên cầu khuẩn. Thường phát sinh vào các thời điểm giao mùa, khi nhiệt độ chuyển biến thất thường và là môi trường thuận lợi cho những vi khuẩn gây viêm mũi họng phát triển.

Những chú ý nếu trẻ bị viêm họng sốt cao
Những chú ý nếu trẻ bị viêm họng sốt cao

Lý do gây bệnh viêm họng sốt cao ở trẻ

Nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ bị viêm họng sốt cao đó chính là hàng rào phòng vệ của cơ thể bé chưa đủ mạnh để có thể chống lại những tấn công ồ ạt của virus, vi khuẩn có hại, nhất là vào những thời điểm giao mùa, là môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh phát triển.

Có tới 80% các trường hợp trẻ chỉ bị viêm mũi họng thông thường do virus, tuy nhiên nó có thể làm cho sức đề kháng của cơ thể trẻ suy giảm và dễ bị tấn công bởi những chứng bệnh khác hoặc làm nghiêm trọng hơn viêm mũi họng nếu không được điều trị.

Làm vệ sinh cơ thể không sạch sẽ, tắm gội tại những môi trường nước không sạch cũng dễ khiến trẻ bị viêm họng và nhanh chóng hình thành biểu hiện sốt do sự chống đỡ của cơ thể trước những nhân tố gây bệnh từ bên ngoài.

Cần làm gì nếu trẻ bị viêm họng sốt cao

Biện pháp xử trí viêm họng sốt cao ở trẻ vô cùng quan trọng bởi nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe của bé, có thể làm viêm họng nghiêm trọng hơn nếu như không có phương pháp xử trí đúng đắn. Sau đây là một số phương pháp của bác sĩ chuyên khoa nếu như bé bị viêm họng sốt cao:

Sử dụng khăn ấm lau hết cơ thể trẻ, đặt khăn ẩm ở những vị trí nếp gấp da như nách, bẹn để hạ sốt cho bé. Tuyệt đối không lau cơ thể trẻ bằng nước lạnh cũng như chườm lạnh trán để hạ sốt.

Cho trẻ uống nhiều nước, có thể cho trẻ uống các loại nước trái cây, nước rau củ để bổ sung vitamin cho bé.

Dùng nước muối sinh lý để có thể vệ sinh mũi họng mỗi ngày cho bé.

Vệ sinh thân thể thường xuyên bằng nước ấm, lau khô người, chỉ chọn sử dụng những loại quần áo thoáng mát và thấm hút mồ hôi.

Bổ sung dinh dưỡng cho bé một cách khoa học, cân đối. Nấu cháo, thức ăn, soup loãng để trẻ dễ nuốt và dễ hấp thu hơn trong thời gian bị bệnh. Nên thay đổi thường xuyên những loại thức ăn một cách phong phú, đa dạng.

Tuyệt đối không tự ý đi mua các loại thuốc hạ sốt, kháng sinh về điều trị cho bé tại nhà. Việc sư dụng thuốc phải được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định.

Thông thường, nếu trẻ bị sốt viêm họng sẽ tự khỏi sau 3 - 4 ngày. Tuy nhiên, nếu như kéo dài hơn, cha mẹ cần đưa trẻ đến phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra, thăm khám và có phác đồ chữa trị thích hợp hơn.

Mọi thông tin chi tiết hoặc thắc mắc liên quan đến trẻ bị sốt viêm họng, các bạn có thể liên hệ đến số 0988.111.497 để trao đổi trực tiếp cùng bác sĩ chuyên khoa kham tai mui hong o dau tot nhat.

Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Liệu pháp chữa trị sổ mũi cho bé nhanh nhất

Các dạng bệnh nấm da dễ mắc phải và biện pháp điều trị

Tác nhân gây bệnh và phác đồ chữa trị bệnh viêm tai giữa cho bà bầu