Nguy cơ bị bệnh điếc tai đến từ lấy ráy tai bằng xông hương

Lấy ráy tai bằng lửa hiện hiện nay đang là xu hướng của rất nhiều người. Dù vậy, nhiều chuyên gia chia sẻ rằng biện pháp này khá nguy hiểm, nó có thể làm tai bị viêm, suy giảm thính lực, chóng mặt, thậm chí đấy cũng có nguy cơ là nguyên nhân gây ù tai, điếc tai.

Xem thêm:

Lấy ráy tai bằng lửa – một dịch vụ kiểu mới tự phát

Lấy ráy tai bằng lửa đang được rất nhiều người coi là một dịch vụ mới theo kiểu Úc. Công nghệ mới này đang được rất nhiều người ưa chuộng, từ người già đến trẻ nhỏ vì cách này rất khác biệt với những cách lấy ráy tai truyền thống.

Nguy cơ bị bệnh điếc tai đến từ lấy ráy tai bằng xông hương
Nguy cơ bị bệnh điếc tai đến từ lấy ráy tai bằng xông hương


Trước khi bắt đầu, người lấy ráy tai sẽ được massage thư giãn, thả lỏng gân cốt. Tiếp đấy, người ta dùng đèn cầy làm từ vải cotton và sáp ong thiên nhiên, rỗng ruột. Châm lửa vào 1 đầu, đầu còn lại cắm vào tai để cho khói xông vào. Khi đốt đến 2/3, người ta sẽ lấy đèn cầy ra khỏi tai và một dụng cụ khác lấy ráy tai ra rất dễ dàng.

Theo mô tả thì loại đèn cầy làm bằng sáp ong thiên nhiên là loại đèn cầy đặc biệt. Sau khi đốt, áp lực bên ngoài sẽ đem đến cảm giác thư giãn cho người được xông tai. Sức nóng cũng sẽ tạo ra áp lực hút chân không, làm chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài vành tai, giúp bụi bẩn ở trong có thể lấy ra một cách dễ dàng, dùng thêm với dầu oliu nhỏ giọt vào bên trong, có thể lấy được nhiều ráy tai hơn.

Dùng lửa lấy ráy tai có thể làm bạn nhanh chóng bị điếc

Thực ra dùng đèn cầy lấy ráy tai còn được gọi là ear-canding, được sử dụng phổ biến ở các quốc gia như Ai Cập, Trung Quốc… Theo kết quả của 1 cuộc nghiên cứu khoa học đã đăng trên tạp chí y học Laryngoscope (Mỹ) thì ear candling khó có thể làm sạch hết ráy tai bằng áp lực của lửa. 10% Người từng dùng cách này để lấy ráy tai đã bị phỏng nhẹ ngoài tai, bị sáp của đèn cầy chảy vào trong tai và có trường hợp còn bị tổn thương màng nhĩ, ù tai, điếc tai. Và tại Việt Nam phương pháp lấy ráy tai bằng lửa mới du nhập về do đó trình độ tay nghề của các nhân viên vẫn còn chưa tốt, các thao tác chưa đúng kỹ thật. Vì thế phương pháp lấy ráy tai này vốn dĩ đã nguy hiểm thì nay càng nguy hiểm hơn.

Sau khi đã đối diện với nhiều ca bị bỏng, suy giảm chức năng nghe, bị ù tai hay điếc tai do áp dụng biện pháp lấy ráy tai này, các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng thấy cần phải đưa ra lời cảnh báo. Cho dù với bất cứ mong muốn sử dụng nào, thư giãn hoặc làm sạch tai thì biện pháp này cũng khó có thể mang lại hiệu quả đáng hy vọng. Tất cả những gì bạn thu được chỉ là thỏa mãn sự hiếu kỳ của mình mà thôi, vì vậy phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định dùng phương pháp này.

Nếu nhận thấy những biểu hiện không bình thường đầu tiên của tình trạng suy giảm thính lực, ù tai, đau tai hay suy giảm chức năng nghe, hãy nhanh chóng tới 497 đường quang trung để được thăm khám và có cách chữa trị phù hợp nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Liệu pháp chữa trị sổ mũi cho bé nhanh nhất

Các dạng bệnh nấm da dễ mắc phải và biện pháp điều trị

Tác nhân gây bệnh và phác đồ chữa trị bệnh viêm tai giữa cho bà bầu