Bị viêm amidan nên uống thuốc gì?

Viêm amidan là một trong các căn bệnh tai mũi họng quen thuộc với nhiều người. Bệnh có thể gặp phải ở cả người lớn và trẻ nhỏ, thường rất hay tái phát và có thể làm phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy thì làm sao chữa chứng bệnh viêm amidan? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu bị viêm amidan thì nên uống thuốc gì cho hiệu quả nhé.

Xem thêm:

Bệnh viêm amidan là gì?

Viêm amidan thường được chia làm 2 thể là viêm amidan cấp và viêm amidan mãn. Thể cấp tính khi kéo dài, dây dưa không được chữa trị khiến tình trạng bệnh chuyển thành dạng mạn tính và làm hình thành các biến chứng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người mắc bệnh.

Nguyên nhân viêm amidan thường là vì virus gây ra, trong một số trường hợp có khả năng là bởi vi khuẩn, nguy hiểm nhất là vì liên cầu b tan huyết nhóm A viêm amidan. Trong trường hợp bị viêm amidan, người mắc bệnh thường hay có những biểu hiện như:

• Sốt, rát họng, vướng họng, khó chịu, ăn uống gặp khó khăn.
• Sưng các hạch cổ, hạch dưới hàm
• Đau nhức đầu, toàn thân mệt mỏi, xương khớp đau nhức.

Trong trường hợp bệnh phát triển nặng gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm tấy hay apxe amidan, viêm mũi xoang, viêm thanh quản – khí quản – phế quản,… có thể đi cùng những dấu hiệu sốt cao, hạ huyết áp, suy hô hấp cấp, suy thận nguy hiểm đến sinh mạng người bệnh.

Bị viêm amidan nên uống thuốc gì?
Bị viêm amidan nên uống thuốc gì?

Bị viêm amidan cần dùng thuốc gì?

1. Thuốc Tây y điều trị bệnh viêm amidan

• Các thuốc Tây vẫn hay được dùng là dạng thuốc kháng sinh như là augmentine, cephalexine, clamoxyl, zinnat… có hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn chống lại những nguyên nhân gây bệnh phổ biến. Những thuốc này dễ dàng được hấp thu qua đường tiêu hóa nếu dùng trước và trong bữa ăn.

• Nếu mà chẩn đoán bị viêm amidan do liên cầu b tan huyết nhóm A gây nên thì kháng sinh chống liên cầu pennicilin G là phương án lựa chọn phù hợp nhất. Quá trình sử dụng loại thuốc này thường kéo dài trong khoảng 15 ngày.

• Thuốc có công dụng giảm đau: paracetamol là loại thuốc được sử dụng phổ biến, dù vậy phải theo đúng hướng dẫn với sự chỉ định của bác sĩ chuyên khao tai mũi họng.

• Những loại thuốc giảm ho, các thuốc giảm xung huyết, hạn chế phù nề cũng được sử dụng để điều trị bệnh.

• Thuốc kháng viêm, kháng khuẩn như oropivalone,betadine, lysopaine…

• Ngoài ra, người mắc bệnh được khuyên súc họng bằng bicacbonate, nước muối 0,9%… để sát trùng cổ họng.

2. Thuốc Đông y chữa trị viêm amidan

Bài thuốc 1: Bạc hà 8g, cát cánh 6g, nhọ nồi 16g, xạ can 6g, bồ công anh 16g, nguy bàng 8g, huyền sâm 12g, sơn đậu căn 12g, sinh địa 12g, ngân hoa 8g. Tất cả các vị thuốc đem sắc uống mỗi ngày một thang.

Bài thuốc 2: Xạ can 8g, thạch cao 20g, ngân hoa 20g, huyền sâm 16, liên kiều 12g, cát cánh 8g, sinh địa 16g, hoàng liên 12, hoàng bá 12g, tang bì 12g, cam thảo 4g. Cho tất cả những loại thuốc trên mang sắc uống mỗi ngày một thang.

Bài thuốc 3: Hoàng kỳ 24g, trần bì 12g, long nhãn 10g, qui đầu 10g, bạch truật 12g, hạnh nhân 10g, cam thảo 10g, thăng ma 12g, liên kiều 8g, nhân sâm 12g, sài hồ 12g, hoàng cầm. Tất cả các vị thuốc mang sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 4: Xuyên khung 15g, quế chi 5g, xạ can 10g, cam thảo 8, cát cánh 5g, đan sâm 18g, đào nhân 10g, xích thược 10g. Cho tất cả các vị thuốc trên mang sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Dù bạn chọn lựa bất kỳ biện pháp điều trị bệnh nào cũng cần phải có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc chữa trị ở nhà không để các biến chứng nguy hiểm xảy ra. Mọi vấn đề liên quan tới chứng bệnh viêm amidan, bạn có thể liên hệ các bác sĩ địa chỉ khám tai mũi họng ở hà nội qua đường dây nóng 0988.111.497 hoặc truy cập website taimuihong497.com để được tư vấn chính xác và cụ thể nhất nhé.

Liên kết hay:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Liệu pháp chữa trị sổ mũi cho bé nhanh nhất

Các dạng bệnh nấm da dễ mắc phải và biện pháp điều trị

Tác nhân gây bệnh và phác đồ chữa trị bệnh viêm tai giữa cho bà bầu