Các dạng bệnh nấm da dễ mắc phải và biện pháp điều trị

Bệnh nấm da mặc dù không nguy hiểm tuy nhiên nó gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người mắc bệnh. Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là môi trường lí tưởng để các chứng bệnh về nấm có điều kiện phát sinh và lây lan. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cơ bản nhất về các loại bệnh nấm da hay gặp và biện pháp điều trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại thường gặp nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Triệu chứng bệnh hắc lào


Dấu hiệu ban đầu của hắc lào là cảm giác ngứa, nổi mẩn đỏ, vùng bị bệnh sẽ hình thành vết màu đỏ có viền rõ rệt, tại viền bờ có nổi mụn nước li ti, đặc biệt lúc có mồ hôi sẽ cảm thấy ngứa ngáy nhiều hơn, khi trở nặng tình trạng bệnh sẽ lây sang các khu vực khác và gây chàm hóa.

Vị trí da bệnh thường xuất hiện ở những vùng như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người bệnh không nên dùng khăn lau chung ẩm ướt hay treo chung khăn tắm, áo quần với những người bị hắc lào để hạn chế bị lây.

Liệu pháp chữa trị


+ Theo Tây y

Sử dụng một số loại thuốc nằm trong nhóm thuốc chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine để chữa trị hắc lào. Các loại thuốc như ASA, BSA, BSI.. Mặc dù có tác dụng tốt, nhưng có thể gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Ngoài ra, những chuyên gia khuyến cáo những ai bị bệnh đừng nên dùng các loại thuốc chứa corticoid vì chất này không những không có công dụng trong việc điều trị bệnh mà nếu dùng lâu dài sẽ làm nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và khó có thể chữa khỏi được.

Dùng thuốc tây chữa trị bệnh nấm da hiệu quả
Dùng thuốc tây chữa trị bệnh nấm da hiệu quả


+Trong Đông y

Ngoài ra, bạn cũng có thể vận dụng các phương thuốc chữa trị bệnh dân gian, kết quả mang lại cũng rất cao.

Trị hắc lào bằng chuối xanh, ở trong chuối tiêu xanh có chứa hoạt chất làm ức chế sự phát triển của hệ vi nấm gây bệnh, phương pháp thực hiện rất đơn giản. Lấy một trái chuối tiêu xanh cắt thành lát mỏng, vệ sinh khu vực da bệnh rồi xát chuối xanh lên để đến khi mủ tự khô trên da, thực hiện 2 lần mỗi ngày, kiên trì đến khi khỏi bệnh.

2. Nấm lang ben


Nguyên nhân gây bệnh nấm lang ben đấy là do 1 loại nấm men có tên gọi là Pityrosporum Ovale gây ra. Người thưởng bị bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Lang ben thường hay xuất hiện ở ½ thân người trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Biểu hiện của lang ben


Ban đầu là các chấm nhỏ li ti hay các vết dát hình tròn có đường kính từ 1 đến 2mm thường có màu trắng, nâu, café sữa, hồng tùy vào vùng da trên cơ thể. Căn bệnh lang ben không gây cảm giác ngứa hoặc ngứa rất nhẹ, Tuy nhiên lúc ra nắng đổ mồ hôi thì sẽ cảm thấy ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Nếu không chữa trị đúng cách tình trạng bệnh dễ bị lặp lại về sau này gây mất thẩm mỹ cho người bệnh.

Cách điều trị


+Theo Tây y

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà có biện pháp điều trị khác nhau. Nếu chỉ hình thành những chấm nhỏ li ti và phạm vi vùng bị bệnh chưa lan rộng, người bị bệnh có thể dùng những loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Nếu mức độ bệnh trở nên nghiêm trọng, người mắc bệnh cần phối hợp điều trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Khi không muốn sử dụng những loại thuốc Tây kể trên, bạn hãy tham khảo phương pháp chữa trị dân gian dưới đây.

Điều trị lang ben bằng rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng, mùi thơm đặc trưng, khả năng sát trùng cao. Bạn chỉ cần lấy 1 lượng nhỏ rau răm giã nát ngâm cùng với chút rượu hay dùng trực tiếp xát lên vùng da bị lang ben sẽ giúp loại bỏ những mảng trắng dễ dàng.

Người bị bệnh cũng nên chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực da bị bệnh, hạn chế dùng chung khăn tắm, quần áo, đồ dùng khác để tránh lây lan vi khuẩn nấm cho người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được mọi người gọi là nước ăn chân, bởi 1 loại vi nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây nên, bẹnh thường xuất hiện nhiều nhất khi môi trường có độ ẩm cao mùa mưa bão.

Triệu chứng chứng bệnh nấm kẽ chân


Triệu chứng của nấm kẽ chân là vùng da ở chỗ bệnh thường hay khô, sau đó bong vẩy và gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh, nặng hơn có thể gây chảy máu, các ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời hình thành mụn nước gây đau và nhiễm khuẩn.

Bệnh thường hình thành ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của người bệnh sau đó lan ra những kẽ ngón chân khác, lan rộng ra mu bàn chân và cả gan chân nếu bệnh trở nặng.

Liệu pháp chữa trị


+Theo Tây y

Dùng thuốc với những đối tượng bị nấm kẽ chân nhẹ, bạn có thể sử dụng những loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu như bệnh nặng, bạn nên sử dụng những loại thuốc uống để có tác dụng tích cực hơn, hai nhóm thuốc uống đang được sử dụng phổ biến để trị nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Theo Đông y

Một phương pháp khác để chữa trị nấm kẽ chân là sử dụng Đông y.

Dùng lá trầu không phối hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không nấu cùng với nửa lít nước, sau đấy cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng nước trầu vừa đun sôi, đợi nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân cho đến khi nước nguội hẳn hoặc có thể vò nát lá trầu tươi đắp vào kẽ chân để có kết quả nhanh hơn.

Bạn cũng cần lưu ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn giữ chân khô thoáng, không nên mang các loại tất gây hầm bí và tạo điều kiện thuận lợi để nấm phát triển trở lại. Mọi thắc mắc về bệnh nấm da các bạn có thể gọi đến đường dây nóng 0988.111.497 để được các bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu Đông Phương Hà Nội tư vấn trực tiếp và cụ thể. Không nên tự ý thực hiện bất cứ phương pháp điều trị nào khi không có sự tư vấn và kiểm soát hiệu quả của bác sĩ. Bởi không những khó để điều trị triệt để mà còn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Liệu pháp chữa trị sổ mũi cho bé nhanh nhất

Tác nhân gây bệnh và phác đồ chữa trị bệnh viêm tai giữa cho bà bầu