Cách chữa viêm xoang mũi cho phụ nữ có thai

Phụ nữ có bầu mắc phải bệnh tai mũi họng làm chị em mất ăn mất ngủ lo lắng có khả năng tác động đến sức khỏe của bào thai. Đặc biệt trong đó chính là viêm xoang mũi với một vài tình trạng viêm xoang dễ thấy như: Hắt xì hơi, sổ mũi, chảy nước mũi kéo dài, nghẹt mũi, đau đầu... Dễ nhầm lẫn với viêm mũi dị ứng tuy chứng viêm xoang với những người bình thường thì không mấy nặng nhưng với người có bầu thì đây là một bệnh lý có tác động lớn tới mẹ và thai nhi. Thời gian này rất nhạy cảm bởi vì thế việc chữa viêm xoang mũi cho phụ nữ có thai cần sử dụng phác đồ an toàn nhất để trị chứng sớm lại an toàn cho mẹ và trẻ em. Hãy lắng nghe hướng dẫn của những bác sĩ sức khỏe về vấn đề này dưới đây.

Xem thêm:


Chăm sóc cho phụ nữ mang bầu mắc bệnh viêm xoang mũi


Việc quan trọng nhất để giảm thiểu bệnh là những mẹ nên thay đổi thói quen sinh hoạt, cũng như thời gian nghỉ ngơi để bệnh rất có thể khỏi tự nhiên mà không phải dùng thuốc. Bằng phác đồ đơn giản như sau:

- Chế độ ăn uống: Bạn cần bổ sung thêm cho cơ thể rất nhiều loại trái cây có chứa những vitamin tốt cho sức khỏe. Tăng cường bổ sung vitamin A, C có trong đồ ăn hàng ngày. Vitamin A giúp bảo vệ niêm mạc trong trong trường hợp vitamin C làm cho tăng sức đề kháng cho bạn. Buộc phải bổ sung vitamin từ nguồn thực phẩm: rau xanh, hoa quả tươi, gan động vật,… để cung cấp đồng thời những chất bổ dưỡng khác cho cơ thể.

- Bổ sung nước: Việc bổ sung nước vào cơ thể mẹ bầu không chỉ giúp duy trì dấu hiệu cân bằng của mẹ và trẻ em mà còn có công dụng giúp khiến dịch nhầy bên trong xoang mũi trở nên loãng hơn, giúp chúng dễ dàng bị loại bỏ ra ngoài.

- Bạn hãy kê cao gối khi nằm ngủ giúp dịch xoang có khả năng sẽ chảy xuôi xuống dưới họng, giúp bạn giảm nhẹ cảm giác ngạt mũi về ban đêm.

- Giữ độ ẩm trong phòng dùng máy tạo độ ẩm hay đặt 1 chậu nước trong phòng. Nếu như dùng máy, bạn phải chú ý vệ sinh máy thường xuyên để hạn chế vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong đó, dẫn tới hậu quả ngược lại.

- Tránh rất nhiều chất kích thích: Để căn bệnh sớm được đẩy lùi thì bạn cũng không được dùng một vài chất kích thích như: khói thuốc lá, mùi sơn, nước hoa, rượu,… một số loại mỹ phẩm, đồ trang điểm có mùi cũng nên tránh, rất có thể bình thường chúng không tác động tới bạn, nhưng nếu mà niêm mạc mũi xoang đang bị mắc tổn thương thì chúng có thể sẽ làm cho bạn thêm khó chịu.

- Một chú ý nữa đối với tất cả rất nhiều bà mẹ đó chính là trong thời kì đem thai bạn không buộc phải thử rất nhiều loại thảo dược trị viêm xoang như hoa ngũ sắc hay cây khuynh diệp..Vì chúng có khả năng tác động tới thai nhi.

Phương pháp chữa viêm xoang mũi cho phụ nữ có thai
Phương pháp chữa viêm xoang mũi cho phụ nữ có thai


Phương pháp chữa viêm xoang mũi cho phụ nữ có thai


Trong thời gian mang bầu người mẹ nên cẩn thận với một vài chứng, đặc biệt là mang thai 3 tháng quan trọng nhất bởi vì thời gian này cũng là thời gian trẻ hoàn thiện một số bộ phận cơ thể. Chính vì vậy việc chữa trong trường hợp không cẩn thận có thể sẽ tác động nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ nhỏ rất nhiều bạn nhé!

- Sử dụng kháng sinh: nhất là nếu bạn bị viêm xoang bởi viêm cơ quan hô hấp trên. Bác sỹ sẽ cân nhắc lựa chọn loại thuốc ít tác động đến thai nhi nhất mà vẫn đảm bảo không kháng thuốc.

- Thuốc chống viêm, giảm phù nề, nhằm làm thông thoáng mũi xoang: nhóm thuốc chứa steroid thưởng chỉ được dùng tại chỗ để nhỏ mũi hoặc phun xịt bởi lo ngại rất nhiều tác dụng phụ của đường uống. Trường hợp dùng corticoid bộ máy uống chỉ được kê dùng ngắn ngày, dạng nhỏ mũi có thể sẽ dùng lâu hơn, song vẫn buộc phải sự theo dõi của bác sỹ.

- Thuốc co mạch dạng nhỏ mũi. Lúc đầu mới dùng thuốc có công dụng tốt, nhưng khi sử dụng lâu dài sẽ gây nên tình trạng nhờn thuốc, thậm chí các hiện trạng còn nghiêm trọng thêm. Bởi lẽ vậy, thuốc thường chỉ chỉ định trong khoảng 7 – 10 ngày và có theo dõi.

- Nhiều thuốc khác có tác dụng điều trị viêm xoang hữu hiệu như: thuốc chống viêm, thuốc uống hoặc ngậm, thuốc giảm nhẹ đau, long đờm, thuốc chống dị ứng....

Tuy nhiên việc sử dụng thuốc điều trị chứng viêm xoang thì bạn phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để khắc phục chứng một liệu pháp hiệu quả tốt nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Liệu pháp chữa trị sổ mũi cho bé nhanh nhất

Các dạng bệnh nấm da dễ mắc phải và biện pháp điều trị

Tác nhân gây bệnh và phác đồ chữa trị bệnh viêm tai giữa cho bà bầu